...ยินดีต้อนรับท่านสู่...โครงการของสำนักงานปศุสัตว์อำเภอพรหมคีรี...จังหวัดนครศรีธรรมราช...ภายใต้การบริหารจัดการ..ของ...นายมนัส ชุมทอง...ปศุสัตว์อำเภอพรหมคีรี..

วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

การนำสมุนไพรมาใช้เลี้ยงสัตว์

การทำสมุนไพรต่างๆมาใช้ประโยชน์ปัจจุบันการใช้สมุนไพรเพื่อการป้องกันกำจัดหนอน แมลงโรคพืชต่างๆ สามารถผลิตสมุนไพรที่มีอยู่หลากหลายในประเทศไทย นำมาใช้แทนสารเคมีได้ โดยการเตรียมสมุนไพรด้วยวิธีสับสมุนไพรให้ละเอียด แล้วแช่น้ำ 1-2 วัน หรือแช่ด้วยแอลกอฮอล์ น้ำส้มสายชูหรือการกลั่นวิธีการกลั่นสมุนไพรของจีนโบราณ เป็นวิธีที่ใช้ได้ผลดี แต่มีความยุ่งยากซับซ้อน อุปกรณ์เครื่องมือราคาแพง สมุนไพรที่ได้จากการมีความเข้มข้นมาก แต่จากการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาไทย ได้คิดค้นวิธีที่จะนำสมุนไพรมาใช้โดยการใช้หม้อต้มชนิดควบคุมอุณหภูมิ และเมื่อนำสมุนไพรที่ได้จากการต้มไปทดสอบ ผลที่ได้สมุนไพรมีความเข้มข้นและมีคุณภาพสูง ใช้ได้ผลดีมาก เป็นวิธีการที่ควบคุมอุณหภูมิ ใช้ง่าย เหมาะที่เกษตรกรจะรวมกลุ่มกันผลิตใช้เนื่องจาก
1. ต้นทุนต่ำ ทำง่าย ไม่ยุ่งยาก
2. ปริมาณสารสมุนไพรเข้มข้น
3. มีประสิทธิภาพในการใช้งาน
4. ควบคุมปริมาณการใช้ได้ง่าย
5. สามารถรักษาคุณภาพการผลิตแต่ละครั้งได้มาตรฐานเดียวกัน
ขั้นตอนการต้มสมุนไพร
1. ย่อยสมุนไพรเป็นชิ้นเล็กๆ ไม้เนื้อแข็งต้องสับให้ชิ้นเล็กมาก
2. นำสมุนไพรที่ย่อยใส่หม้อต้มเติมน้ำให้ท่วมสมุนไพร
3. นำขึ้นตั้งไฟ คอยสังเกตอย่าให้น้ำในภาชนะเดือด เมื่อเดือดให้ลดความร้อนลง
4. เมื่ออุณหภูมิลดลงก็ให้เร่งไฟให้ควบคุมอุณหภูมิอยู่ที่ไม่เกิน 90 องศาเซลเซียส
5. ใช้เวลาในการต้มนาน 10-12 ชั่วโมงจึงจะได้น้ำสมุนไพรที่มีความเข้มข้น
6. ตั้งทิ้งไว้ให้เย็นแล้วจึงกรอง ส่วนที่เป็นน้ำใสตักใส่แกลลอนไว้ใช้หรือจำหน่ายต่อไป
การทำสมุนไพรสูตรรวมมิตร ป้องกันกำจัดหนอนแมลง ไล่ เห็บ หมัดสมุนไพรที่ใช้ได้แก่ ว่านน้ำ สาบเสือ น้อยหน่า หนอนตายหยาก หางไหล ละหุ่ง ขมิ้นชัน ชะพลู สบู่ต้ขอบชะนาง ยาสูบ บอระเพ็ด ดีปรี พริกไทย ขิง ข่า กระเทียม หางจระเข้ ตะไคร้หอม แสยะ กะบูร มังคุด เงาะ แค งวงกล้วย ประทัดจีน ยี่โถ ดาวเรือง พริกสด สะเดาการหมักสมุนไพรสูตร 1. หมักในเอททิลแอลกอฮอล์ สูตร 2. เหล้าขาว 750 ซีซี..+หัวน้ำส้มสายซู 150 ซีซีสูตร 3. น้ำ 20 ลิตร + เหล้าขาว 750 ซีซี. + หัวน้ำส้มสายซู 150 ซีซี.สูตร 4. น้ำ 20 ลิตร + กากน้ำตาล 500 ซีซี. + จุลินทรีย์ 100 ซีซี สูตร 5. หมักด้วยน้ำเปล่าขั้นตอนและวิธีการหมัก
1. บด สับ โขลกสมุนไพรทั้งหมด แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน
2. บรรจุภาชนะที่ไม่ใช่โลหะ เติมสารหมักสมุนไพรให้ท่วม 2- 5 เท่า คนหรือเขย่าให้เข้ากันอีกครั้ง กดให้จมตลอดเวลา เก็บในที่ร่ม คนหรือเขย่าบ่อยๆ หมักนาน 7-10 วัน เริมนำมาใช้โดยน้ำหมักที่ได้คือหัวเชื้อการนำไปใช้ ใช้สารจับใบเช่นสบู่หรือน้ำยาล้างจานผสมขณะฉีดพ่นการใช้สมุนไพรจะมีประสิทธิภาพเต็มที่ อัตราการใช้ปกติ 20- 50ซีซี./น้ำ 20ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วทรงพุ่ม ทุก3-5วัน หัวเชื้อใหม่ๆมีสารออกฤทธิ์แรงมากหากใช้อัตราเข้มข้นเกินไปอาจทำให้ใบไหม้ได้ต้องทดลองใช้ก่อน1-2วันแล้วดูอาการของพืช ในสัตว์ใช้พ่นตามตัวสัตว์และบริเวณโรงเรือนเพื่อไล่แมลง ไร เห็บ หมัดได้ เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น